ทำความรู้จัก! 'ตำนานกุหลาบหายาก' ทั้ง 12 สายพันธุ์จากยุโรป


ทำความรู้จัก! 'ตำนานกุหลาบหายาก' ทั้ง 12 สายพันธุ์จากยุโรป

กลุ่มแรกคือ กุหลาบอังกฤษ หรือ David Austin Wedding Rose 

คิดค้นโดย นายเดวิด ออสติน ที่ผสมพันธุ์ระหว่างกุหลาบสมัยเก่าและกุหลาบสมัยใหม่ไว้ด้วยกัน ทำให้ได้กุหลาบที่มีคุณสมบัติพิเศษ คือ มีกลีบดอกเรียงซ้อนกันหนาหลายชั้น กลิ่นหอมแรงแบบกุหลาบสมัยเก่า และออกดอกตลอดทั้งปี มีสีให้เลือกมากมายแบบกุหลาบสมัยใหม่ ด้วยความงามของกุหลาบเดวิด ออสติน เวดดิ้ง โรส จึงถูกนำไปใช้ประดับในพิธีแต่งงานของบุคคลสำคัญระดับโลกมากมาย และได้รับการยกย่องให้เป็นกุหลาบที่มีหรูหราระดับโลก (Luxury rose) กุหลาบอังกฤษที่นำมาจัดแสดงครั้งนี้ ได้แก่

1. Juliet Rose (ดอกกุหลาบจูเลียต)

ดอกกุหลาบทรงถ้วย สีพีช เรียงซ้อนกันตามสไตล์กุหลาบโบราณ มีกลิ่นหอมละมุนเบาคล้ายกลิ่นใบชา ได้รับการขนานนามว่าเป็นดอกกุหลาบสามล้านปอนด์ ซึ่งเป็นมูลค่าประเมินสายพันธุ์ของกุหลาบชนิดนี้ และทำให้ จูเลียต โรส กลายเป็นดอกกุหลาบที่มีราคาแพงที่สุดในโลกอีกด้วย


2. Patience Rose (ดอกกุหลาบเพเทียนซ์)



เป็นกุหลาบที่นำไปใช้ในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ กับเมแกน มาร์เคิล สามารถสะกดทุกสายตาผู้มีเกียรติที่มาร่วมงาน ด้วยสีบัตเตอร์ครีมอ่อนละมุน กุหลาบมีรูปทรงครึ่งถ้วย กลีบดอกเรียงซ้อนกันอย่างสวยงามถึง 165 กลีบต่อดอก พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายผลไม้


3. Beatrice Rose (ดอกกุหลาบเบียทริซ)

กุหลาบสีเหลืองกลีบดอกเรียงซ้อนกัน 83 กลีบต่อดอก ไล่เฉดสีจากเหลืองสดด้านในออกไปหาเหลืองอ่อนด้านนอก เมื่อเมื่อบานจะมีลักษณะเป็นทรงครึ่งถ้วย มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของแอพริคอตและยางไม้หอมเมอร์ โดยชื่อกุหลาบ Beatrice (เบียทริซ) ตั้งขึ้นเพื่อถวายพระเกียรติแด่ เจ้าหญิงเบียทริซแห่งยอร์ก ประเทศอังกฤษ



4. Miranda Rose (ดอกกุหลาบมิรันด้า)

ถือเป็นกุหลาบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะทรงกุหลาบค่อนข้างใหญ่เป็นพิเศษ เมื่อดอกบานเต็มที่จะเผยให้เห็นกลีบด้านในอย่างชัดเจน ในหนึ่งดอกจะมีประมาณ 120 กลีบ ดอกเป็นสีชมพูดูนุ่มนวล มีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายกลิ่นผลไม้ ทั้งนี้ ที่มาของชื่อ Miranda มาจากชื่อหญิงสาวสวยตัวละครในนวนิยายเรื่อง The Tempest (เดอะ เท็มเพสต์) ของ วิลเลียม เชกสเปียร์


5. Constance Rose (ดอกกุหลาบคอนสแตนซ์)


เป็นดอกกุหลาบทรงถ้วยสวยงาม แสนโรแมนติก ประกอบด้วยกลีบมากถึง 140 กลีบต่อหนึ่งดอก มีสีชมพูอ่อนผสมสีชมพูเข้มรอบกลีบดอก ถือเป็นกุหลาบรูปทรงถ้วยที่มีลักษณะรูปทรงสวยทั้งยังมีกลิ่นหอมหวานของผลไม้อีกด้วย

กลุ่มที่สองคือกุหลาบสายพันธุ์ฝรั่งเศส Meilland Jardin & Parfum Roses (เมลแลนด์ จาร์ดิน แอนด์ พาร์ฟูม โรส)

ถูกคิดค้นร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์พัฒนาน้ำหอมในประเทศฝรั่งเศสจนได้เป็นกุหลาบที่มีกลิ่นหอมชัดเจน ทั้งยังมีกลิ่นเป็นเอกลักษณะเฉพาะของแต่ละสายพันธุ์ และนำมาทำเป็นกลิ่นของน้ำหอมแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย มาจัดแสดงให้ได้ชมที่งานครั้งนี้อีกด้วย ได้แก่


6. Yves Piaget Rose (ดอกกุหลาบอีฟ เพียเจต์)

กุหลาบชนิดแรกในคอลเลกชั่นของ Meilland Jardin & Parfum Roses และถือเป็นกุหลาบที่เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจ เพราะเป็นกุหลาบทรงคล้ายดอกโบตั๋นหรือสกู๊ปไอศกรีม และได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยกลิ่นหอมอันน่ารื่นรมย์ หวานอมเปรี้ยว แบบกลิ่นซิตรัส (citrus) ในหนึ่งดอกมีกลีบดอกประมาน 80 กลีบ สีของดอกเป็นสีชมพูเชอร์รี่ไล่โทนจากอ่อนไปหาเข้มที่ส่วนปลายของแต่ละกลีบ


7. Cream Yves Piaget Rose (ดอกกุหลาบ ครีม อีฟ เพียเจต์)

เป็นกุหลาบที่มีลักษณะพิเศษหาได้ยากมาก คือ มีทรงดอกคล้ายดอกโบตั๋น กลีบเรียงซ้อนกันประมาณ 80 กลีบต่อหนึ่งดอก สีขาวครีม กลิ่นหอมหวานอมเปรี้ยวแบบกลิ่นซิตรัส (citrus) ชื่อ Yves Piaget (อีฟส์ เพียเจต์) ตั้งให้เป็นเกียรติกับนักออกแบบนาฬิการะดับโลกที่ออกแบบถ้วยรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศในการแข่งขันประกวดกุหลาบที่ประเทศสวิต เซอร์แลนด์


8. Prince Jardinier Rose (ดอกกุหลาบ พรินซ์ จาร์ดีนเออร์)

ดอกกุหลาบสีชมพูอ่อน มีกลิ่นหอมหวานโรแมนติกของพีช ได้รับรางวัลเหรียญทองในการประกวดกุหลาบปี 2012 ที่ประเทศโมนาโก ประกอบด้วยกลีบดอกประมาณ 60 กลีบต่อหนึ่งดอก เมื่อบานเต็มที่จะเผยให้เห็นเกสรด้านใน โดยชื่อ Prince Jardinier ตั้งเพื่อถวายพระเกียรติแด่เจ้าชาย Louis Albert De Broglie (หลุยส์ อัลเบิร์ต เดอ บรอยล์) แห่งประเทศ

ฝรั่งเศส ซึ่งโปรดการทำสวนเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาของชื่อ Price Jardinier (Prince หมายถึง เจ้าชาย หลุยส์ อัลเบิร์ต และ Jardinier หมายถึง ชาวสวน รวมกันหมายถึง The Gardener Prince)


9. Princess Charlene De Monaco Rose (ดอกกุหลาบพรินเซส ชาร์ลีน เดอ โมนาโก)

ถือเป็นกุหลาบที่มีกลิ่นหอมมากสายพันธุ์หนึ่ง จนได้รับ 3 รางวัลการันตีจากงาน International Perfume Prices และรางวัลเหรียญทอง จากงาน Geneva International Trail Of New Roses ปัจจุบัน กุหลาบสายพันธุ์นี้ได้นำทูลถวายแด่เจ้าหญิง ชาร์ลีน แห่งโมนาโก พระชายาในเจ้าชายอัลแบร์ ที่ 2 แห่งโมนาโก ซึ่งแต่แรกนั้นผู้ผสมพันธุ์กุหลาบสวน Meilland ได้ตั้งชื่อกุหลาบชนิดนี้ว่า Haiku Perfumella ภายหลังได้เปลี่ยนเป็นชื่อ Princess Charlene of Monaco เพื่อถวายพระเกียรติแด่เจ้าหญิง ชาร์ลีนแห่ง โมนาโก นั่นเอง


10. Toulous Lautrec Rose (ดอกกุหลาบตูลูซ โลแทร็ก)

เป็นกุหลาบที่อวลไปด้วยกลิ่นหอมของมะนาว ให้ความสดชื่น อัดแน่นไปด้วยกลีบที่อยู่ในตัวดอกประมาน 60-90 กลีบ ที่มาของชื่อ Toulouse Lautrec มาจา ก Henri De Toulouse Lautrec (อ็องรี เดอ ตูลูซ โลแทร็ก) ชื่อของจิตรกรชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงในช่วงปลายศตวรรษที่ 18 ยุคเดียวกับ แวน โก๊ะ


11. Lolita Lempicka Rose (ดอกกุหลาบโลลิตา เล็มพิคคา)

ตั้งชื่อตามแฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส สีของดอกเป็นสีชมพูอมม่วง มีกลิ่นหอมของผลไม้ที่ผสมผสานกันระหว่างแอปเปิล, แอพริคอต และมะนาว กุหลาบ Lolita Lempicka ได้รับรางวัลจากการประกวดกุหลาบในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ประเภท Rose Trials


12. Rene Goscinny Rose (ดอกกุหลาบเรน จอสซินนี)

เป็นดอกกุหลาบที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ คล้ายกลิ่นของแอพริคอต ประกอบด้วยกลีบดอกประมาณ 80-90 กลีบ ตั้งชื่อตามบรรณาธิการและนักเขียนการ์ตนูชาวฝรั่งเศส

ร่วมสัมผัสสุนทรียภาพความงาม อวลกลิ่นหอมของมวลกุหลาบสายพันธุ์ยุโรป หาชมยากทั้ง 12 สายพันธุ์ ที่ถูกประดับตกแต่งบนกาเซโบยักษ์สูง 7 เมตร กลางห้างเซ็นทรัลชิดลม และศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี พร้อมด้วยดอกไม้นานาพรรณ นับล้านดอก ในคอนเซปต์ The World Of Floral Wonders (เดอะ เวิลด์ ออฟ ฟลอรัล วันเดอร์ส) และอีกหลากหลายกิจกรรมให้ร่วมสนุก และร่วมช็อป ชิม อาหารคาว-หวาน รสเลิศที่มีส่วนผสมของดอกไม้ที่ Foodloft และ Eathai ได้ในงาน “Central Anniversary 2018” (เซ็นทรัล แอนนิเวอร์ซารี่ 2018) ระหว่างวันที่ 1-5


ที่มา : https://www.thairath.co.th/lifestyle/home/garden/1409901

แท็กที่เกี่ยวข้อง

กุหลาบสายพันธุ์กุหลาบความหมายดอกไม้สวน

ข่าวแนะนำ


ส.ส.พปชร. เตรียมเค้กหน้าดอกกุหลาบ เซอร์ไพรส์วันเกิด "บิ๊กป้อม"



พบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่บนเกาะไวท์



ล่ม! Gmail และ Google Drive ใช้งานไม่ได้ กระทบหลายประเทศ



"สวนกุหลาบฯนนท์" พร้อมใจชู 3 นิ้วพรึ่บ เรียกร้อง ปชต. ไม่เอาเผด็จการ


Most Viewed


ไทยอย่าประมาท 2 สาวไทย ป่วยโควิด หลังกักตัว 14 วัน พบผู้ติดเชื้อเล็ดรอด



ทหารต่อยตำรวจ ขับรถปาดหน้า ผกก.เรียกเคลียร์ จบด้วยดี อ้างเข้าใจผิด



คอหวยรุมส่อง "งูเหลือมสีทอง" โผล่นอนขดกลางบ้าน เชื่อมาให้โชคงวด 1/9/63



จับตา "กองทัพ" แก้ปมร้อน ม็อบ "ปลดแอก" จุดติด "รัฐบาล" สะเทือน


คุณอาจสนใจข่าวนี้


ความคิดเห็น